วันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

รู้จักปล่อยวาง

เมื่อคาดหวังไว้สูงสุด
อย่าลืมเผื่อใจไว้ในยามผิดหวังด้วย
เพราะความไม่แน่นอน
เกิดขึ้นได้เสมอในชีวิต



สังคมกว้างใหญ่
เราย่อมไม่สามารถอยู่อย่างปรกติสุขได้เพียงลำพัง
อย่ามัวเฝ้าคิดถึงแต่ผลประโยชน์ส่วนตน
จนละเลยส่วนรวม
ไม่ใยดีต่อคนรอบข้าง
....
โลกกว้างใบนี้
จะอบอุ่นและน่าอยู่มากขึ้น
หากเราจะนึกถึงตัวเองให้น้อยลง
และใส่ใจผู้อื่นให้มากขึ้น



ชีวิตที่ประสบกับความสำเร็จ
ไม่ได้ขึ้นอยู่กับความร่ำรวยหรือยากจน
ความพอใจในชีวิตนั่นต่างหาก
ที่บอกได้



สิ่งที่เราชอบ
คนอื่นอาจไม่ชอบ
ที่สิ่งที่ไม่ชอบ
คนอื่นอาจชอบ
สิ่งที่เราทำได้
คนอื่นอาจทำไม่ได้
สิ่งที่เราทำไม่ได้
คนอื่นอาจทำได้
เนื่องเพราะคนเราย่อมมีความแตกต่าง
อย่าคิดให้ตนเองเป็นจุดศูนย์กลาง
หรือมาตรฐานใดใดเลย
เพราะนั่นเป็นความคิดที่คับแคบเสียเหลือเกิน



เมื่อยินดี
ที่จะเห็นความเป็นไปของชีวิตงดงาม
ย่อมควรยินดี
ที่จะแบ่งปันสิ่งดีดีแก่ผู้คน
การให้ทำให้เราได้รับ
มากกว่าการรอรับเพียงอย่างเดียว



ชีวิต
บางครั้งก็ไม่ง่ายอย่างที่คิด
คนที่มักง่าย
จึงมักประสบกับความยุ่งยากในชีวิตเสมอ



เมื่อเกิดการขัดแย้ง
เกิดความไม่เข้าใจกัน
ขอให้หันหน้าเข้าหากัน
เพื่อจะปรับความคิด มุมมองต่างๆ
ให้ลงรอยกันอย่างจริงใจ
อย่าหันหน้าเข้าหากัน
เพื่อจะยกเหตุผลของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง
มาหักล้างเพื่อเอาชนะกัน



คนที่มีสติปัญญาฉลาดเฉียบแหลม
คิดและทำการสิ่งใด
ก็มักประสบกับความสำเร็จด้วยตนเองเสมอ
แต่คนที่มีสติปัญญาฉลาดเฉียบแหลม
คิดและทำการสิ่งใดร่วมกับคนอื่นๆด้วย
มักจะประสบความสำเร็จมากกว่า



เมื่อพบโอกาสองข้างหน้า
ขอให้รู้ได้เลย
ว่าใช่จะมีแต่เราเพียงผู้เดียวเท่านั้นที่มองเห็น
สิ่งหนึ่งที่เราคิดค้นได้
ก็ใช่ว่าจะไม่มีผู้ใดคิดค้นได้เช่นกัน
การรีรอ ลังเล
มักทำให้คนมากมายพลาดโอกาสสำคัญในชีวิต



มีเวลาให้แก่กัน
เพื่อความเข้าใจต่อกัน
เพื่อรู้ซึ้งและเห็นใจซึ่งกัน
เราจะไม่มีวันขัดแย้งกัน



บางครั้ง....
เราก็ไม่สามารถที่จะปรับตัวให้เข้ากับคนอื่นๆได้
จึงเกิดความคับข้องใจ
เฝ้าถามตัวเองว่าทำไมถึงไม่มีใครเข้าใจ
ในสิ่งที่เราเป็นและกระทำลงไป
...
บางที
หากเราจะใส่ใจในรายละเอียด
หรือความรู้สึกของผู้อื่นให้มากกว่าที่เป็นอยู่
เราก็อาจจะเริ่มเข้าใจในตัวเขามากขึ้น
และเมื่อนั้นก็ไม่ยากเลย
ที่จะทำให้เขาเข้าใจเรา



ความเสมอต้นเสมอปลาย
สามารถผูกใจคนที่คบหา
ได้มากกว่าเงินตรา
หรือสิ่งฉาบฉวยอื่นใด



ความจริง
บางครั้งก็เป็นเรื่องที่น่าเศร้า
แต่การไม่ยอมรับความจริง
กลับน่าเศร้าเสียยิ่งกว่า
เพราะถึงอย่างไร
ความจริงก็ย่อมเป็นความจริง
การหลอกตนเอง
ด้วยการบิดเบือนความจริง
ที่สุดก็มักหนีไม่พ้นความจริง



การอยู่ร่วมกันระหว่างคนสองคน
ย่อมต้องอาศัยการปรับตัวปรับใจเข้าหากัน
รู้จักผ่อนปรนซึ่งกันและกัน
หากไม่รู้จักเสียสละกันบ้าง
เวลาแห่งการอยู่ร่วมกัน
ย่อมใกล้ถึงจุดสิ้นสุดลงไปทุกที



เมื่อความทุกข์
เกิดขึ้นที่ใจของเรา
ก็ย่อมสามารถดับลงได้
ด้วยใจของเรา
เพราะการดับทุกข์ที่ใจของเรา
ย่อมตรงจุดและง่ายกว่า
ที่จะฟูมฟายไปค้นหาวิธีดับทุกข์
จากที่อื่นใดในโลก



ภูมิใจในสิ่งที่ตนมีและเป็นอยู่
นั่นย่อมเป็นสิ่งที่ดี
แต่อย่าคิดดูแคลน
ในสิ่งที่ผู้อื่นมีและเป็นอยู่
เพราะทุกชีวิตล้วนมีคุณค่า
และไม่ปรารถนาให้ใครมาดูแคลน



การจากพราก
มักเป็นเรื่องน่าโศกเศร้า
ฝ่ายที่ยังอาลัยอาวรณ์
ย่อมจะระทมทุกข์
อยากให้ลองนึกย้อนกลับไป
ถึงวันที่เคยอยู่ร่วมกัน
แล้วยินดีกับขีวิต
ที่ช่วงเวลาหนึ่งเราเคยได้รับความสุข
หรือความอบอุ่นมากมายนั้น
และหากการจากพราก
ทำให้เรารู้สึกสูญเสียไปมากมายเพียงใด
ภูมิใจเถิดว่า
เราเคยได้รับมามากมายเพียงนั้น



คนบางคน
ไม่เคยเห็นคุณค่าของความรู้สึกดีดี
ที่ใครสักคนมีมอบให้
คนบางคน
ได้รับความรักล้ำค่ายิ่งใหญ่
แต่ไม่เคยรู้สึกซาบซึ้ง
สุดท้าย...เขาจึงต้องเสียใจมากมาย
ที่ได้ทำลายความรัก
หรือความรู้สึกดีดีที่เคยมีมาด้วยตัวของเขาเอง
....
ดังนั้น....
แม้ชีวิตจะร้อนรนหรือวุ่นวายเพียงใด
ก็ขออย่าปล่อยให้หัวใจหยาบกระด้าง
จนๆม่สามารถรับรู้ถึงความรู้สึกอันละเอียดอ่อน
ที่ใครสักคนมีมาให้เลย



ความจริงใจและสัตย์ซื่อ
ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น
จะทำให้ชีวิตมีอิสระไร้พันธนาการ
สามารถทำให้เราหยัดยืน
และสบตากับคนทั้งโลกได้อย่างมั่นใจ



เราอาจโกรธหรือเกลียด
เมื่อใครบางคน
กระทำในสิ่งที่เราไม่ชมชอบ
แต่จะเป็นอยุติธรรมเกินไป
หากเราจะไม่นึกถึงสิ่งดีดี
ที่เขาเคยกระทำไว้บ้าง
เชื่อเถิด....
ไม่มีใครดีพร้อมไปเสียทุกอย่าง
แม้กระทั่งตัวของเราเอง



เมื่อเกิดความทุกข์
และได้พยายามทุกข์วิถีทาง
เพื่อดับทุกข์
แต่ก็ไม่บรรลุผล
ขอให้ปล่อยวางความทุกข์นั้นไว้
เพราะเมื่อไม่สามารถแก้ไขอะไรได้
ก็ไม่จำเป็นต้องไปดิ้นรนขยายทุกข์นั้น
ให้ใหญ่ขึ้นโดยไม่จำเป็น



มีคนอีกมาก
ที่มักเห็นสิ่งที่ตนมี
ดีกว่าของผู้อื่นอยู่เสมอ
เห็นสิ่งที่ตนกระทำ
ถูกต้องกว่าของผู้อื่นเสมอ
ชีวิตของเขา
ย่อมจมปลักอยู่ในโลกแคบๆ
โดยมิอาจก้าวต่อไปข้างหน้า
หรือพัฒนาให้ดีขึ้นกว่าเดิมเลย



http://writer.dek-d.com/Writer/story/view.php?id=432667#ixzz1w2S2TORy





ขอบคุณเพลงจาก http://www.youtube.com/watch?v=Ye1LA1jkd0Q

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น